[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
บริการวิชาการ

ช่องทางติดต่อ










กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

เว็บลิงค์




โรงเรียนกลุ่มรัชมังคลาภิเษก

  

นวัตกรรมทางการศึกษา
    เรื่อง : รูปแบบการนิเทศภายในแบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps

เจ้าของผลงาน : ว่าที่ร.ต.พงศ์ศักดิ์ อินปา
พฤหัสบดี ที่ 17 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2566
เข้าชม : 246    จำนวนการดาวน์โหลด : 75 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
โรงเรียน   : โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก
               สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน
ชื่อผลงาน : รูปแบบการนิเทศภายในแบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring)
ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps
 
ผู้นำเสนอผลงาน   :  ว่าที่ร.ต.พงศ์ศักดิ์    อินปปา    ตำแหน่ง  รองผู้อำนวยการโรงเรียน
 
จุดประสงค์และเป้าหมายของผลงานนวัตกรรม
- จุดประสงค์ของผลงานนวัตกรรม
            การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring)
ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ในการนิเทศภายในของครูและบุคลากรทาง      การศึกษาในไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก
2. เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring)
ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Stepsโรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก
3. เพื่อประเมินประสิทธิผลของการใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก
 
เป้าหมายของผลงานนวัตกรรม
จากการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก ทำให้เกิดประโยชน์ต่อโรงเรียน ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้เรียน ดังนี้
เชิงปริมาณ
1. ร้อยละ 80 ของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนกลุ่มงานวิชาการ ครูหัวหน้า      กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่มีความพึงพอใจต่อข้อมูลสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ของการนิเทศภายในของโรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก
2. ร้อยละ 80 ของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนกลุ่มงานวิชาการ ครูหัวหน้ากลุ่ม  สาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศภายใน แบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก
3. ร้อยละ 80 ของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนกลุ่มงานวิชาการ ครูหัวหน้ากลุ่ม  สาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่มีความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการนิเทศภายใน แบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก
4. ประสิทธิผลของการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน แบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก มีค่าความเที่ยงตรง (Validity) และความเชื่อมั่น (Reliability)
เชิงคุณภาพ
1. ได้ทราบถึงสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ในการนิเทศภายในของครูและบุคลากรทาง        การศึกษาในโรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก เพื่อที่จะนำมาใช้ประโยชน์ในการวางแผน           การบริหาร จัดการการนิเทศภายในให้ถูกต้องเหมาะสม และเป็นข้อมูลมาใช้ในการแก้ไข ปรับปรุง พัฒนา        การนิเทศการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด
2. ได้แนวทางการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ของการจัดการนิเทศการศึกษา               ในโรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก
3. ได้รูปแบบการนิเทศภายในแบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษกที่เหมาะสมถือเป็นนวัตกรรมทางการนิเทศการศึกษา
4. ได้คู่มือการดำเนินการตามรูปแบบการนิเทศภายในแบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps  โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก ถือเป็นนวัตกรรมทางการนิเทศการศึกษา
 
กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
          ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการนิเทศภายในของครู และบุคลากร  ทางการศึกษาในโรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก
ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก
ระยะที่ 3 การประเมินประสิทธิผลของการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน แบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก
 
ผลการดำเนินการ ผลสัมฤทธิ์ และประโยชน์ที่ได้รับ
- ผลการดำเนินการตามจุดประสงค์
  ผลจากการนำนวัตกรรมไปใช้ครอบคลุมตามวัตถุประสงค์ทุกวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. ได้ทราบถึงสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ในการนิเทศภายในของครูและบุคลากรทาง   การศึกษาในโรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก เพื่อที่จะนำมาใช้ประโยชน์ในการวางแผน        การบริหารจัดการการนิเทศภายในให้ถูกต้องเหมาะสมและเป็นข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการแก้ไข ปรับปรุง พัฒนา การนิเทศการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด
2. ได้แนวทางการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ของการจัดการนิเทศการศึกษาใน      โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก
3. ได้รูปแบบการนิเทศภายในแบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก ที่เหมาะสมถือเป็นนวัตกรรมทางการนิเทศการศึกษา
 
- ผลสัมฤทธิ์
  ผลสัมฤทธิ์ของงานด้านผู้เรียน
          ผลการประเมินผู้เรียนที่อ่านออกเขียนได้ อยู่ใน ระดับดีเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ 93.36 ผลจาก                       การประเมินการดำเนินการคัดกรองการอ่านและการเขียนของผู้เรียนโดยใช้แบบทดสอบของสำนักงานเขตพื้นที่  การศึกษามัธยมศึกษาน่าน
ผลการประเมินผู้เรียนมีความสามารถในการคิดเป็น ทำเป็น ผู้เรียนร้อยละ 90.00 มีความสามารถ         ในการคิดเป็น ทำเป็น ผลการประเมินอยู่ใน ระดับดีเยี่ยม จากรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ในปีการศึกษา    2565
          ผลการทดสอบระดับชาติ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยของ          การทดสอบ O-NET ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้มีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศทั้ง 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้
 
ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ นักเรียนผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ครบ  ทั้ง 8 ข้อ คิดเป็นร้อยละ 100 ผลการประเมินอยู่ใน ระดับดีเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ 91.45
ด้านผู้เรียน ได้รับรางวัลจากการแข่งขันทางวิชาการ ดังนี้
                1.ระดับชาติได้รับรางวัลเหรียญทอง การประกวด Best Practice กลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ รัชมังคลาภิเษก  จำนวน  3 รายการ ประจำปี 2566
2. งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 70  ภาคเหนือ นักเรียนได้รับรางวัลเหรียญทอง
จำนวน  9  รายการ  ประจำปี 2565
  1. งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 70   เขตพื้นที่การศึกษา  นักเรียนได้รับรางวัล
เหรียญทอง จำนวน  30 รายการ ประจำปี 2565
 
 
ครูผู้สอน
ระดับชาติได้รับรางวัลเหรียญทอง การประกวด Best Practice กลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ รัชมัง
คลาภิเษก  จำนวน  4 คน/รายการ ประจำปี 2566
ผู้บริหาร
ระดับชาติได้รับรางวัลเหรียญทอง การประกวด Best Practice กลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ รัชมัง
คลาภิเษก  จำนวน  2 คน/ รายการประจำปี 2566
สถานศึกษา
 1. ระดับชาติได้รับรางวัลเหรียญทอง การประกวด Best Practice กลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ รัชมังคลาภิเษก ประจำปี 2566
 2. ได้รับรางวัลคุณภาพระดับโรงเรียน OBECQA ระดับ ScQA  โรงเรียนมาตรฐานสากล
 
- ประโยชน์ที่ได้รับ
           โรงเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นจากเดิม หลังจากการนำรูปแบบการนิเทศภายใน แบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก มาใช้พัฒนาโรงเรียน เพราะ PLC ทำให้ครูในโรงเรียนมีความกระตือรือร้นพร้อมที่จะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา และพร้อมที่จะพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดนวัตกรรมในการทำงานขึ้นอย่างมากมาย ทำให้งานสำเร็จลุตามเป้าหมายที่กำหนด ครูพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผู้เรียนสู่เส้นทางอาชีพ และผู้เรียนพัฒนานวัตกรรม/ผลงาน ชิ้นงานของตนเอง โดยอิงวัฒนธรรมพื้นถิ่นสู่เส้นทางอาชีพ อีกทั้งรูปแบบการนิเทศภายในแบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก ยังมีคู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน แบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี่ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก เพื่อเป็นแนวทางในการนำรูปแบบไปใช้ ครูมีรูปแบบการนิเทศภายใน แบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับการเรียนรู้ชุมชนทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก
ประโยชน์ของนวัตกรรมต่อบุคคล
          ครูผู้สอนเปิดกว้างในการทำงานร่วมกัน ช่วยเหลือกันด้วยความเป็นกัลยาณมิตร แก้ปัญหาได้ตรงตามความต้องการของครูเพราะการได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แต่ละครั้งจะมีการกำหนดเป้าหมายของ                     การแลกเปลี่ยนว่า ต้องการแลกเปลี่ยนในประเด็นใดที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน ทั้งปัญหา         แนวทางการปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว แล้วมาร่วมกันแสวงหาแนวทางในการแก้ปัญหาจากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นจริง สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่ช่วยในการพัฒนาการเรียนการสอนของครู ครูได้พัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผู้เรียนสู่เส้นทางอาชีพ ส่งผลกับผู้เรียนได้พัฒนานวัตกรรม/ผลงาน ชิ้นงานของตนเอง โดยอิงวัฒนธรรมพื้นถิ่นสู่เส้นทางอาชีพ หลังจากการนิเทศภายในโดยรูปแบบการนิเทศภายในแบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก
ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะหรือบรรลุเป้าหมายตามตัวชี้วัด และพัฒนาคุณภาพครู นำไปสู่คุณภาพผู้เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สูงขึ้น ผู้เรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพของแต่ละคน พัฒนานวัตกรรม/ผลงาน ชิ้นงานของตนเองสู่เส้นทางอาชีพ
ประโยชน์ต่อหน่วยงาน ชุมชนหรือวงวิชาชีพ
          1. รูปแบบการนิเทศภายในแบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก เกิดประโยชน์ต่อสถานศึกษา ในส่วนของผู้บริหารทำให้เข้าใจในกระบวนการต่างๆของการนิเทศภายในโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ส่งผลทำให้ครูพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน เปิดกว้างใน  การทำงานร่วมกัน ช่วยเหลือกันด้วยความเป็นกัลยาณมิตร แก้ปัญหาได้ตรงตามความต้องการของครู
2. รูปแบบการนิเทศภายใน แบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก เกิดประโยชน์ต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาคือสามารถนำไปประยุกต์เพื่อใช้กับโรงเรียนอื่น ๆ ในสังกัด
3. รูปแบบการนิเทศภายใน แบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก เกิดประโยชน์ต่อชุมชน คือ รูปแบบดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายนอกสถานศึกษาทั้ง ชุมชน และเอกชน จากการมีส่วนร่วมในการพัฒนารูปแบบทำให้ชุมชนและเอกชนเกิดความภาคภูมิใจที่มีส่วนร่วมในการพัฒนานวัตกรรม/ผลงาน ชิ้นงานของตนเอง โดยอิงวัฒนธรรมพื้นถิ่นสู่เส้นทางอาชีพ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
 


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

นวัตกรรมทางการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ประกอบการสอนภาษาจีนบูรณาการวิถีน่าน ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ทฤษฎีโปรแกรมภาษาประสาทสัมผัส NLP เป็นฐานในการจัดการเรียนรู้ 24/ส.ค./2566
      รูปแบบการนิเทศภายในแบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps 17/ส.ค./2566
      รูปแบบการนิเทศภายในแบบชี้แนะ (Coaching) และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ร่วมกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามกระบวนการ SMART Steps 17/ส.ค./2566
      การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาพตัวละครจิตรกรรมไทยปู่ม่าน ย่าม่าน 16/ส.ค./2566
      แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้นิทาน (E-book) 8/ก.พ./2566


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ kroomaxma@trikate.ac.th เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป